Các nhà khoa học đã khéo léo biến chất thải cà phê xay thành than sinh học, thế chỗ cho cát sông trong quá trình chế tạo bêtông và sử dụng nó để xây dựng lối đi bộ tại Gisborne.
Một nhóm nghiên cứu tại Đại học RMIT cùng với Hội đồng Macedon Ranges Shire, Australia, đã cùng nhau thực hiện thí nghiệm xây dựng con đường đi bộ đầu tiên trên thế giới được chế tạo từ bêtông cà phê tại Gisborne. Đây là một bước tiến đáng kể trong việc xây dựng các công trình bền vững với môi trường, theo Interesting Engineering ngày 24/5. Australia sản xuất 75 triệu kg chất thải cà phê xay mỗi năm, với phần lớn được chôn cất. Cùng với các chất thải hữu cơ khác chưa được xử lý, các bãi chôn lấp này đóng góp vào 3% tổng lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
Tiến sĩ Rajeev Roychand và đồng nghiệp tại Đại học RMIT đã quyết định tìm cách tận dụng chất thải cà phê thay vì để chúng phân hủy trong các bãi chôn lấp. Việc đưa trực tiếp chất thải hữu cơ vào bêtông không khả thi vì chúng sẽ phân hủy theo thời gian và làm giảm sức chịu đựng của công trình. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã tạo ra than sinh học – một loại carbon rắn được tạo ra từ việc đốt cháy chất thải hữu cơ một cách không hoàn toàn. Họ đã nung nóng chất thải cà phê xay lên đến 350 độ C trong môi trường không có oxy, từ đó tạo ra than sinh học cà phê để kéo dài tuổi thọ của chất thải và làm cho nó phù hợp để sử dụng trong bêtông. Than sinh học đã giúp thay thế cát sông trong bêtông. “Cát ngày càng trở nên khan hiếm và chất thải này có thể thay thế lên đến 15% cát trong bêtông”, theo Roychand. 75 triệu kg chất thải cà phê, có khả năng thay thế hơn 655 triệu kg cát trong bêtông.
Trên phạm vi toàn cầu, khoảng 10 tỷ kg chất thải cà phê xay được sản xuất hàng năm, có thể thay thế khoảng 90 tỷ kg cát sông. “Chúng tôi sẽ cho mọi người đi qua con đường bêtông chứa các sản phẩm này và RMIT sẽ quay lại để kiểm tra độ bền của chúng”, Shane Walden, giám đốc tại Hội đồng Macedon Ranges Shire, nói.”Kết quả nghiên cứu của chúng tôi còn cho thấy khả năng giảm lượng xi măng cần thiết. Do chúng tôi đã tăng độ chắc chắn của bêtông cà phê lên 30% nên có thể giảm lượng xi măng cần thiết xuống 10%”, Roychand nói. Con đường đi bộ mới xây dựng tại Australia không sử dụng ít xi măng hơn, nhưng nhóm chuyên gia tại RMIT đang tiếp tục nghiên cứu về vấn đề này.
(Theo Interesting Engineering)